วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ยิดัม ยามานตกะ

ยิดัมยามานตกะเป็นชื่อสันสกฤต ธิเบตเรียก อขิคซ.ฐ่ด.df.Ji. อ์จิคซ์.(บ์เจะด์ร๋โด.ร๋เจ จีนเรียก ได้อุยเต็กกิมกัง 
ยามานตกะเป็นวัชรธรรมกายของพระมัญชุศรีโพธิสัตว์  ยามานตกะทรงเป็นยิดัมองค์สำคัญในการปฏิบัติอนุตระตันตระ ทุกนิกายในธิเบตได้ปฏิบัติบทยิดัมยามานตกะโดยเฉพาะนิกายเกลูให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ตำนานในธิเบตได้กล่าวไว้ว่ายมบาลได้แปรงร่างเป็นฤษีบำเพ็ญตนในถ้ำ วันหนึ่งได้มีโจรขโมยโคชาวบ้านมาฆ่าในถ้ำขณะที่ตัดคอโคขาดแล้วนั้นได้เห็นฤษีเข้ากลัวฤษี นำความไปบอกแก่ผู้อื่นจึงได้ ตัดคอฤษีนั้นด้วยมิใยที่ฤษีท่านได้ร้องขอชีวิต ฤษีหลังจากถูกตัดคอแล้วก็กลับร่างเป็นยมบาลคอขาดก็ได้นำหัวโคมาต่อและได้ฆ่าโจรทั้งสอง และได้นำหัวกระโหลกมารองเลือดดื่มกิน หลังจากนั้นยมบาลหัวโคก็บ้าเลือดเที่ยวเข่นฆ่าผู้คนไม่หยุดหย่อน ชาวบ้านจึงอ้อนวอนพระมัญชูศรีโพธิสัตว์ให้ช่วย พระมัญชูศรีโพธิสัตว์จึงได้อวตารร่างมาเป็นยามานตกะ(ยามานตกะแปลว่าผู้ปราบยมบาล) ปราบยมบาลหัวโคจนพ่ายแพ้และรับหน้าที่เป็นธรรมบาลปกป้องพุทธศาสนา ปางนี้ถือเป็นยิดัมปางที่หน้ากลัวที่สุดวรกายสีน้ำเงินเข้มเก้าหน้าสามสิบสี่มือสิบหกขา ขาขวาทั้งหมดงอ ขาซ้ายเหยียดลิ้นม้วน เขี้ยวงอก ผมชี้ตรงสีแดง คิ้วเป็นเปลวเพลิง สวมมงกุฎ สวมสร้อยหัวกระโหลกสดห้าสิบหัว มีงูสีดำคล้องคอ เครื่องทรงทั้งหมดเป็นกระดูก ไม่สวมอาภรณ์ หน้าตรงเป็นหัวโคสีดำ ดุร้ายมากมีสองเขาอันแหลมคม หน้าตรงถัดขึ้นไปเป็นสีแดง มีหยดเลือดออกจากปาก หน้าตรงถัดขึ้นไปอีกเป็นหน้าพระมัญชูศรีโพธิสัตว์สีเหลืองมีแววดุเป็นหน้าในวัยเด็ก บนเศียรมีจุก หน้าด้านขวาสีฟ้า ถัดขึ้นไปสีแดง ถัดขึ้นไปอีกสีเหลือง  ด้านซ้ายสีขาว ถัดขึ้นไปสีเทา ถัดขึ้นไปอีกสีดำ ทุกหน้ามีสามตาดุร้ายน่ากลัว ในปางยับยัม มือทั้งหมดอยู่ในท่ามุทรา และถือศัตราวุธ ยืนบนแท่นบัวเหยียบบนสรรพสัตว์ทุกภพภูมิ องค์ศักติสีฟ้าหนึ่งหน้าสองกร มือถืออาวุธ หน้าทั้งเก้าเปรียบดังพระสูตรมหายานเก้าพระสูตร เขาทั้งสองเปรียบดังสัจจะธรรม2ประเภท มือสามสิบสี่และกายวาจาใจเปรียบดังโพธิปักขิยธรรม37 ขาสิบหกขาเปรียบดังความว่างสิบหกประการ ปางยับยัมเปรียบดังความสุขอันนิรันดร์ ขาขวาทั้งแปดที่เหยียบเปรียบดังสิทธิแปดอย่าง  ขาซ้ายคือความบริสุทธิ์แปดอย่าง การไม่สวมอาภรณ์คือความไม่ปิดบังซ่อนเร้น ไม่ปรุงแต่ง เส้นผมที่พุ่งตรงขึ้นไปเปรียบดังผลแห่งปัญญานิพพาน ความหมายโดยรวมคือสามารถรู้ซึ้งในโพธิปักขิยธรรมสามารถเข้าสู่ศูนยตาทั้งสิบหกไม่มีความแตกต่างระหว่าง ตัวเราและจักรวาล บรรลุสู่สิทธิ2ประการคือ ขจัดอุปสรรคทั้งปวง และเข้าสู่นิพพานพลังแห่งองค์ยามานตกะยิ่งใหญ่มาก สยบสัตว์พิษทั่วหล้า พิชิตยมบาล ภูตผีปีศาจทั้งปวง เป็นหนึ่งในยิดัมแห่งการปฏิบัติอนุตระตันตระพ่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น